Khi mua căn hộ chung cư, khách hàng sẽ nộp một khoản phí tên là phí bảo trì lên đến 2% giá trị căn hộ. Vậy kinh phí bảo trì nhà chung cư là gì? Mục đích sử dụng phí này là gì? Ai là người quản lý và chịu trách nhiệm về khoản tiền này? Cách tính phí như thế nào?
Bài viết dưới đây tuyendung.khaihoanland.vn sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan đến kinh phí bảo trì nhà chung cư. Hãy cùng theo dõi nhé!
Kinh phí bảo trì nhà chung cư là gì?
Theo quy định tại Điều 108 của Luật Nhà ở 2014, kinh phí bảo trì nhà chung cư là phí sử dụng để bảo trì các hạng mục thuộc sở hữu chung của tòa nhà trong quá trình sử dụng bị xuống cấp.
Vì đặc thù của tòa nhà chung cư ngoài các hạng mục căn hộ thuộc sở hữu riêng của từng gia chủ, thì còn có những diện tích sở hữu chung như: Hầm gửi xe, hành lang, hệ thống chiếu sáng, hệ thống PCCC, hệ thống cấp thoát nước, cột thu lôi… Trong quá trình vận hành sử dụng sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu và con người. Nếu các hạng mục này xuống cấp hay hư hỏng thì cần có kinh phí kịp thời để khắc phục và đảm bảo chất lượng nhà ở cũng như sự an toàn của cư dân.
Kinh phí bảo trì nhà chung cư được dùng cho mục đích gì?
Dựa vào định nghĩa kinh phí bảo trì nhà chung cư bên trên ta có thể thấy, mục đích sử dụng phí này để tu dưỡng, bảo dưỡng và sửa chữa tất cả những phần thuộc sở hữu chung của tòa nhà chung cư để đảm bảo chất lượng nhà ở và sự an toàn của của cư dân. Cụ thể:
- Bảo trì các hạng mục và diện tích thuộc sở hữu chung của quy định tại Điểm a và b Khoản 2 Điều 100 của Luật nhà ở.
- Bảo trì hệ thống các thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư như: Thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống thông gió, hệ thống cấp điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, các thiết bị điện dùng chung, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp ga, lò sưởi trung tâm, phát thanh truyền hình, thông tin liên lạc, phòng cháy, chữa cháy, cột thu lôi và các thiết bị dùng chung khác.
- Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài kết nối với tòa nhà chung cư; các công trình công cộng quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở.
- Xử lý nước thải nghẹt, hút bể phốt định kỳ; cấy vi sinh cho hệ thống nước thải.
- Các hạng mục khác của tòa nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.
Tuyệt đối không được sử dụng cho mục đích quản lý vận hành nhà chung cư cũng như các mục đích khác.
Xem thêm: Kinh nghiệm đầu tư căn hộ chung cư an toàn, sinh lời cao
Xem thêm: Có nên mua căn hộ chung cư bàn giao thô để tiết kiệm chi phí?
Cách tính phí bảo trì chung cư
Theo quy định tại Khoản a Điều 108 Luật Nhà ở 2014 và hợp đồng mua bán/cho thuê nhà: Khi mua hoặc thuê nhà, khách hàng phải chi trả một khoản bằng 2% giá trị căn hộ. Phần kinh phí này sẽ được tính chung vào tiền bán/thuê nhà. Thời điểm đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư là trước khi nhận bàn giao căn hộ 15 ngày hoặc khi ngân sách đã hết.
Riêng đối với phần diện tích chủ đầu tư giữ lại, không bán, không cho thuê tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích được giữ lại. Phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của tòa nhà đó. Như vậy, các cư dân sẽ không có trách nhiệm phải đóng kinh phí bảo trì cho các hạng mục đó, người mua nhà nên lưu ý điều này để tránh mất tiền đóng thêm một lần nữa.
Ai sẽ quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Quy định về đối tượng chịu trách nhiệm quản lý phí bảo trì chung cư tại Điều 107 Luật Nhà ở 2014 như sau: Chủ đầu tư sau khi thu quỹ bảo trì chung cư từ người mua có trách nhiệm chuyển vào tiền gửi tiết kiệm của một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam trong 7 ngày. Bên cạnh đó, thông báo đến cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư. Sau 12 tháng kể từ thời điểm bàn giao và đưa tòa nhà vào sử dụng, đồng thời số căn hộ nhận bàn giao trên 50% thì chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp cùng tổ chức hội nghị nhà chung bầu ra ban quản trị tòa nhà.
Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày thành lập, ban quản trị tòa nhà đưa văn bản đề nghị chủ đầu tư chuyển giao toàn bộ kinh phí bảo trì gồm cả lãi suất tiền gửi và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua sang cho ban quản trị quản lý và sử dụng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Nếu chủ đầu tư không tiến hành bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư thì ban quản trị tòa nhà có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh nơi có nhà chung cư để thực hiện cưỡng chế buộc chủ đầu tư bàn giao số tiền bảo trì và số tiền lãi theo đúng pháp luật.
Phải nộp kinh phí bảo trì nhà chung cư bao nhiêu lần?
Thông thường, người mua phải đóng phí bảo trì nhà chung cư một lần khi bàn giao căn hộ. Nhưng trong quá trình ở, các chủ căn hộ sẽ phải đóng góp thêm nếu nguồn kinh phí hết hoặc không đủ để chi trả cho công tác bảo dưỡng. Số tiền bảo trì chung cư thường khá cao nên hiếm khi xảy ra trường hợp thiếu hụt kinh phí. Hơn nữa, phí bảo trì chung cư ở mức 2% giá trị mỗi căn hộ còn được sinh lãi do được gửi ngân hàng. Thêm vào đó, lợi nhuận từ các hạng mục cho thuê dịch vụ, quảng cáo trong tháng máy sẽ giúp tích góp cho quỹ bảo trì.
Thực tế, có một tình trạng là một số chủ đầu tư chậm trả hoặc thậm chí không trả kinh phí bảo trì của diện tích mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê, đồng thời chậm bàn giao kinh phí bảo trì đã thu từ người mua/thuê chung cư cho ban quản lý toà nhà. Do đó, cư dân chung cư nên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt cư dân và theo dõi sát tình hình chi tiêu ngân sách chung để đảm bảo được quyền lợi chính đáng, an toàn và chất lượng cuộc sống.
Ngoài ra, có trường hợp căn hộ chung cư được chuyển nhượng nhiều lần, tức là người mua đầu tiên sau khi giao dịch xong với chủ đầu tư sẽ sang nhượng cho bên thứ 2. Việc này sẽ gây ra tình trạng chủ đầu tư thu phí bảo trì với người mua thứ 2, trong khi người mua đầu tiên đã trả phí bảo trì cho chủ đầu tư rồi mới nhận bàn giao nhà, mà pháp luật lại chưa có quy định cụ thể về việc này. Do đó, khi mua nhà chung cư cần tìm hiểu kỹ vấn đề này để tránh bị chủ đầu tư trục lợi yêu cầu đóng thêm khoản phí này.
Trên đây là giải đáp các thắc mắc liên quan đến kinh phí bảo trì nhà chung cư. Nếu có ý định đầu tư hoặc đang kinh doanh dòng sản phẩm này, các bạn nên quan tâm tới khoản phí bảo trì tòa nhà để bảo bảo quyền lợi cho bản thân và khách hàng. Chúc các bạn thành công!
Những câu hỏi liên quan đến Kinh phí bảo trì nhà chung cư
Chủ đầu tư có nộp kinh phí bảo trì nhà chung cư không?
Có. Các căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ có giá cao nhất tòa nhà cho phần diện tích giữ lại.
Vậy khi nào đóng phí bảo trì nhà chung cư?
Thời điểm đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư là trước khi nhận bàn giao căn hộ 15 ngày hoặc khi ngân sách đã hết.
Ai chịu các phí phát sinh trong quá trình chuyển giao phí bảo trì chung cư cho bản quản trị nhà chung cư?
Các chi phí phát sinh từ quá trình chuyển giao kinh phí bảo trì sang cho ban quản trị nhà chung cư sẽ được khấu trừ vào kinh phí bảo trì của nhà chung cư.
Khi dỡ chung cư mà kinh phí bảo trì nhà chung cư vẫn còn thì làm sao?
Khoản tiền đó sẽ được dùng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào kinh phí bảo trì chung cư mới khi được xây dựng lại trên chính nền chung cư cũ.
Phượng Trần.