Tâm sự chuyện nghề sale bất động sản – Chuyện không của riêng ai!

Vì sao anh/chị phải trả phí môi giới?

Vì sao em không trích một phần phí môi giới cho chị?

….

Với hơn 6 năm trong nghề sale bất động sản, Chị Phương – một chuyên viên kinh doanh bất động sản tại TPHCM, chia sẻ Chị từng kinh doanh nhiều bất động sản ở nhiều phân khúc từ thấp đến cao, gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong xã hội. Và dù làm ở vị trí nào, bán phân khúc bất động sản gì thì bạn vẫn sẽ luôn gặp các câu hỏi muôn thuở của khách hàng như trên. Và đó chính là lý do chị chia sẻ những dòng tâm sự dưới đây.

Tâm sự chuyện nghề sale bất động sản – Chuyện không của riêng ai!

Để có thể tồn tại với nghề sales bất động sản nhiều năm như vậy, Chị Phương đã phải đi học 12 năm trung học, 4 năm trên giảng đường sinh viên, 2 năm học bổ sung thêm bằng và 6 năm đi làm. Chị và những sales bất động sản khác phải đổ mồ hôi đi làm kiếm tiền chứ không đi xin của ai nên khách hàng nói “xin phí”, nó không hề đúng. Vì sao?

Khách hàng mua nhà thì những người làm sales bất động sản như Chị phải tư vấn sản phẩm/dự án thích hợp, dắt khách hàng đến tham quan, rồi tìm hiểu và hướng dẫn làm các thủ tục liên quan, và luôn cập nhật kiến thức để giải đáp thắc mắc sau khi khách hàng mua nhà hay kiến nghị đi kèm…. Chị Phương luôn coi việc khách hàng mua nhà là công việc của mình để phục vụ tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu quá trình thực hiện giao dịch, nếu Chị Phương trả lời “em không xin phí mà đó là khoản thù lao em xứng đáng được nhận” thì có lẽ khách hàng sẽ quay ngoắt 180 độ, hủy giao dịch bởi lẽ “không mua chỗ này thì mua chỗ khác”.

Hơn nữa, để có thể tư vấn chính xác sản phẩm/dự án hay thủ tục pháp lý liên quan, hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Những người làm sales bất động sản như Chị Phương phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm học hỏi, đút kết, thậm chí phải trả giá để có những trải nghiệm đau đớn đó, Chị Phương tâm sự: “tôi đã trải qua nhiều lần chốt hụt, những lần bị lừa phải trả tiền ngu, hay bị chính đồng nghiệp gài, và những lần bị khách hàng mắng thậm tệ,…”.

Sau những lần như vậy, Chị Phương luôn trân quý những kinh nghiệm đó giống như khách hàng yêu quý đồng tiền họ bỏ ra mua nhà. Vậy vì sao, một số khách hàng lại không thấu hiểu cho những người làm sales bất động sản? Họ luôn đòi hỏi từ nhân viên sự tư vấn nhiệt tình đầy đủ và chi tiết, nhưng nếu tư vấn sai hay chưa hiểu, vì sao không hỏi lại phía sales bất động sản. Vì sao chỉ nghe và im im đi mua chỗ khác rồi về khoe lại? Cảm giác đó cũng giống như khi bạn tỏ tình, tặng quà cho người mình thích rồi bị từ chối.

Chưa hết, một câu nói muôn thưở mà hầu hết các bạn sales bất động sản đều nghe từ khách hàng rằng “Em xin phí người bán đi em nhé!”. Ít khách hàng biết rằng, để có thể mang đến sản phẩm đến khách hàng, sales bất động sản phải luôn đề xuất mức giá thấp nhất.

Vì đặt mình vào vị trí người mua, Chị Phương hiểu, giá càng thấp thì càng tốt. Tuy nhiên, việc gì cũng có giới hạn của nó, ví dụ như chung cư cao cấp của Vingroup thì làm sao có giá 10 triệu đồng/m2. Vì vậy, Chị chỉ mong người mua có thể hiểu được sự hợp lý của thị trường bất động sản mà không ép sales phải xin phí từ người bán.

Ngoài ra, thực trạng “cắt máu” trong sales bất động sản đến nay vẫn chưa thể nào giải quyết triệt để, đây là vấn đề làm bao con tim sales chân chính phải nhức nhối. Cùng một dự án bất động sản đó, vị khách này sử dụng dịch vụ tư vấn của tôi nhưng lại mua từ một sales khác chỉ vì bạn sales đó bớt cho họ. Sở dĩ sales khác bớt cho khách hàng là vì sales đang trích tiền hoa hồng của họ để cho khách.

Ai cũng biết nghề sales bất động sản thu nhập chính là từ hoa hồng sau giao dịch thành công. Vì lương cứng chỉ có 2 – 4 triệu đồng, có nơi còn không có lương cứng. Vậy “cắt máu” sẽ đúng cả nghĩa đen và bóng, cắt đi đường sống của sales, và đặc biệt là làm thay đổi quy luật của thị trường.

Và cái giá phải trả sau những thương vụ “cắt máu” không chỉ dừng lại tại thời điểm giao dịch, mà về sau, khi khách hàng có vấn đề gì về nhà đất họ sẽ quay lại đòi hỏi. Lúc đó, khách hàng sẽ không thể nhận được sự hỗ trợ hay tư vấn từ những sales bất động sản chân chính. Vì khách hàng mua vì giá rẻ chứ không mua vì sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ sales. Nếu khách hàng không tôn trọng sales thì làm sao nhận được sự tôn trọng của sales.

Cuối cùng, có một câu mà Chị Phương vô cùng tâm đắt của một khách hàng đầu tư “Lộc của ai thì người ấy hưởng”.

Khách bỏ tiền mua bất động sản thì họ xứng đáng nhận một ngôi nhà đẹp, sales cũng vậy. Họ tư vấn nhiệt tình bằng cả kinh nghiệm tích lũy thì mức hoa hồng sales nhận được là xứng đáng. Đó chính là quy luật trao đổi bình thường của cuộc sống. Vậy vì sao nỡ nói sales xin? Bắt sales phải “cắt máu”.

Hy vọng rằng, tất cả những khách hàng đã, đang và có ý định mua bất động sản hãy tìm đến đơn vị môi giới bất động sản chuyên nghiệp nhất, người tư vấn tốt nhất và hãy tin tưởng họ để mua được sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt không bắt họ phải “cắt máu” cho giao dịch của bạn.

Từ chia sẻ của Chị Phương, chúng ta có thể thấy không có bất kỳ nghề nghiệp nào là dễ dàng. Nhưng nếu làm nghề bằng cả cái “tâm” chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công. Nếu muốn thử sức trong lĩnh vực kiếm tiền bậc nhất này, apply ngay vào Khải Hoàn Land để gặp gỡ, giao lưu với những người giàu có nhé!

Khải Hoàn Land

Khải Hoàn Land tự hào là Nhà Phát Triển và Môi Giới bất động sản uy tín, hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao vị thế, cam kết mang đến lợi ích tối ưu cho Quý Đối tác và Khách hàng.