Điều kiện và thủ tục tách thửa đất mới nhất

Khi có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng hay tặng cho một phần thửa đất thì phải thực hiện thủ tục tách thửa đất theo quy định. Quá trình tách thửa cần phải đủ điều kiện và tuân theo quy trình của pháp luật.

Vậy tách thửa đất là gì? Thủ tục tách thửa đất gồm những bước gì? Trong nội dung bài viết hôm nay Khải Hoàn Land sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc những thông tin trên.

Tách thửa đất là gì?

Tách thửa đất là người sở hữu thửa đất hợp pháp thực hiện phân chia một phần hoặc nhiều phần đất khác nhau cho một hoặc nhiều người sở hữu tại mảnh đất đó. Việc tách thửa cần tuân theo những quy định của pháp luật.

Điều kiện và thủ tục tách thửa đất mới nhất
Làm thủ tục tách thửa đất cần có điều kiện gì?

Điều kiện để tách thửa đất

Nếu chủ sở hữu hợp pháp đưa ra yêu cầu tách thửa đất với cơ quan nhà nước thì sẽ được tiến hành theo đúng ý muốn và không gặp bất cứ khó khăn nào. Tuy nhiên, chủ sở hữu mảnh đất cần thỏa mãn những điều kiện tách thửa đất trong điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khoản 1 điều 188 của Luật đất đai 2013 và khoản 11 điều 9 của Thông tư 24/2014/TT/BTNMT dưới đây:

  • Thửa đất có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng mới) hoặc sổ đỏ.
  • Thửa đất còn thời hạn sử dụng và không vướng bất kỳ tranh chấp nào.
  • Thửa đất không bị kê biên, đảm bảo thi hành án hoặc thế chấp.
  • Thửa đất đáp ứng các điều kiện về kích thước và diện tích tối thiểu.

* Lưu ý:

  • Diện tích tối thiểu được tách thửa là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách không được nhỏ hơn.
  • Nếu việc tách thửa tạo thành một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu, chủ sở hữu muốn xin hợp thửa đất đó với mảnh đất khác liền kề nhằm tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa.
  • Một số UBND các tỉnh, thành có quy định một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sẽ được tách thửa đất, không nhất thiết phải có giấy chứng nhận.
  • Diện tích tối thiểu cho phép tách thửa là diện tích thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách không được nhỏ hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình sang tên sổ đỏ mới nhất 2021

Xem thêm: Cách kiểm tra sổ hồng thật hay giả đơn giản và hiệu quả

Quy trình thủ tục tách thửa đất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chủ sở hữu đất hợp pháp có nhu cầu tách thửa đất cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ dưới đây.

  • Đơn đề nghị tách thửa đất theo mẫu 11/ĐK quy định.
  • Bản gốc và 1 bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng mới) hoặc sổ đỏ.
  • Đơn đăng ký biến động nếu là trường hợp tách sổ đỏ nhằm phân chia tài sản chung.
  • Hợp đồng chuyển nhượng phần đất cần tách thửa có công chứng.
  • Sổ hộ khẩu và CMND hoặc căn cước công dân của 2 bên.

Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm một số giấy tờ khác như: biên bản thỏa thuận, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn (nếu có), biên bản tự chọn cho đất khuôn viên, vị trí đất ở…

Quy trình thủ tục tách thửa đất
Nếu không rõ về thủ tục hồ sơ tách thửa đất, người dân có thể liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn chi tiết

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ thì hãy nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hay cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Nếu là hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư thì có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã để thuận tiện hơn. Nếu nộp tại đây thì trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, UBND cấp xã sẽ chuyển hồ sơ lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hay chưa đủ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ trong 3 ngày làm việc.

Bước 3: Thụ lý và giải giải quyết các yêu cầu

Thông thường thời gian Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ tách thửa đất là tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo thì thời hạn giải quyết hồ sơ tối đa là 25 ngày.

Khoảng thời gian này, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện các công việc như sau:

  • Tiến hành đo đạc địa chính tách thửa đất.
  • Tiến hành lập hồ sơ gửi lên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất ở thửa đất mới tách hoặc hợp thửa.
  • Thực hiện chỉnh lý và cập nhật biến động đất đai vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Thông báo kết quả

Sau khi hoàn thành các công việc trên, tối đa 03 ngày làm việc, văn phòng đăng ký đất đai sẽ trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.

Vậy chi phí thực hiện thủ tục tách thửa đất là bao nhiêu?

Không có một khoản chi phí cố định trong thủ tục này. Bởi điều này phụ thuộc vào từng thời điểm, địa phương… Tuy nhiên, người làm thủ tục tách thửa đất sẽ nộp một số lệ phí cơ bản dưới đây:

  • Phí chứng nhận đã đăng ký biến động đất đai.
  • Nếu là hồ sơ cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, nhà ở gắn liền với đất, sẽ phải nộp thêm phí thẩm định .
  • Phí cấp lại, cấp đổi và xác nhận bổ sung giấy chứng nhận.
  • Phí trích đo địa chính.

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ tục tách thửa đất, phía chuyển nhượng còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân: mức thuế sẽ căn cứ theo thu nhập và thuế suất của người đó. Bên cạnh đó, phía nhận chuyển nhượng cần nộp các khoản lệ phí bao gồm: lệ phí địa chính (0,15% của giá trị chuyển nhượng), lệ phí trước bạ của nhà đất (0,5% của giá trị chuyển nhượng).

Như vậy, ta vừa tìm hiểu về điều kiện, quy trình và thủ tục tách thửa đất. Các bạn lưu ý tất cả những vấn đề liên quan đến đất đai cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật . Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ các luật lệ đất đai hiện hành trước khi thực hiện để không xảy ra các vấn đề đáng tiếc. Đừng quên theo những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Những câu hỏi liên quan đến thủ tục tách thửa đất

Không có giấy chứng nhận sử dụng đất có tách thửa được không?

Một số UBND các tỉnh, thành có quy định một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận sẽ được tách thửa đất, không nhất thiết phải có giấy chứng nhận.

Diện tích tối thiểu để tách thửa đất là bao nhiêu?

Cần căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương mà mỗi nơi sẽ có quy định về hạn mức tối thiểu được pháp tách thửa đất khác nhau, và được quy định tại Quyết định của UBND cấp tỉnh.

Nộp hồ sơ tách thửa đất ở đâu?

Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tục tách thửa có cần nộp thuế nhà đất không?

Quá trình tách thửa đất hay sổ đỏ, bên chuyển nhượng không cần nộp thuế nhà đất.  

Phượng Trần

Khải Hoàn Land

Khải Hoàn Land tự hào là Nhà Phát Triển và Môi Giới bất động sản uy tín, hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao vị thế, cam kết mang đến lợi ích tối ưu cho Quý Đối tác và Khách hàng.