Số lượng sale bất động sản trên cả nước bao gồm được đào tạo chính quy, nghiệp dư và thời vụ lên đến hàng trăm nghìn người. Tuy nhiên, trước muôn vàn khó khăn và thử thách của nghề sale, liệu rằng trong số đó có được bao nhiêu người trụ vững với nghề, đặc biệt là những bạn không có nền tảng kiến thức và mới bước chân vào con đường làm sale?
Dạo qua một vòng trên các diễn đàn bất động sản, chúng tôi bắt gặp một câu hỏi nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng môi giới như sau: Bản thân em cũng mới làm BĐS được nửa năm, kinh nghiệm và kiến thức gần như là trang giấy trắng. Thật sự bây giờ e cảm thấy rất mông lung không biết nên đi tiếp hay dừng lại. Em muốn xin ý kiến của các anh/chị có kinh nghiệm, thời điểm này có nên chuyển phân khúc không?.
Đối với câu hỏi này, tuyendung.khaihoanland có đôi lời chia sẻ đến các bạn sale như sau.
Để bán hàng thành công cần có những yếu tố nào?
Trước khi trả lời vấn đề trên, theo các bạn trong bán hàng các yếu tố nào là quan trọng nhất? Chắc chắc hầu hết các bạn sẽ ngay đến các yếu tố như: Kỹ năng mềm, sự kiên trì và kiến thức về sản phẩm.
Các bạn nên nhớ rằng, vào những năm 2016 sale làm gì có kiến thức kỹ năng tốt như bây giờ, ấy vậy mà các sinh viên mới ra trường vẫn bán được ầm ầm. Theo bạn vì sao họ lại bán được? Có phải do thị trường tốt nên sale dễ bán không. Nếu vậy, điều gì quyết định thị trường tốt? Đó chính là do người mua nhiều, sản phẩm nhiều hay nói đúng hơn là nguồn cung và cầu. Khi có nhu cầu, khách chỉ cần sale dẫn đến sản phẩm họ cần là chốt. Còn khi sale dùng kỹ năng thì có thể khiến khách mua sản phẩm giá trị thấp như đôi giày nhưng đối với bất động sản giá trị tiền tỷ sao có thể dùng kỹ năng khiến người không có nhu cầu mua được. Chính vì vậy, sale bất động sản phải chọn được phân khúc sản phẩm đáp ứng được cả 2 yếu tố này.
Thứ 2, giả sử sản phẩm của bạn có giá đắt, chất lượng kém, thiết kế không đẹp, vị trí xa, giao thông không thuận tiện… liệu kỹ năng, kiến thức sản phẩm và sự nhiệt tình có giúp bạn chốt giao dịch thành công không? Hay là họ sẽ tìm mua một sản phẩm khác phù hợp hơn với nhu cầu. Như vậy, yếu tố bán hàng thành công tiếp theo chính là sản phẩm.
Thứ 3, ví dụ cố 100 sản phẩm mà lại có đến 1000 sale bất động sản bán thì tỷ lệ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chính sự cạnh tranh này sẽ thúc đẩy sale quyết tâm, kiên trì và đầu tư nhiều hơn mới có thể chốt giao dịch thành công. Lúc này, yếu tố giúp sale bán hàng thành công chính là sự cạnh tranh và nguồn lực bản thân bao gồm tài chính, kỹ năng mềm, kiến thức và sự quyết tâm.
Từ những điều trên, chúng ta có thể thấy có 5 yếu tố quan trọng để bán hàng thành công bao gồm: nhu cầu, nguồn cung, ưu điểm sản phẩm, tỷ lệ cạnh tranh và nguồn lực. Như vậy, sale bất động sản muốn thành công, khi bán hàng sale không nên bán một cách thụ động mà phải biết vận dụng tư duy.
Vậy sale bất động sản muốn thành công nên bắt đầu từ đâu?
Người xưa có câu “lựa chọn đúng tốt hơn là cố gắng”. Nếu bạn chỉ có sự quyết tâm, kỹ năng và kiến thức sản phẩm thôi mà không có các yếu tố quan trọng hơn kia thì khác nào Donkihote đánh nhau bằng cối xay gió.
Ắt hẳn có rất nhiều bạn sale siêng năng, chăm chỉ tham gia không bỏ lỡ buổi tranning nào của công ty, thậm chí còn tham gia các khóa đào tạo dạy bán hàng bùng nổ doanh số nhưng vẫn không cải thiện được khả năng bán hàng.
Các bạn phải biết rằng, muốn thành công với nghề sale bất động sản thì bạn cần có một người thầy với kinh nghiệm thực chiến lâu năm dẫn dắt chỉ việc, nghiêm khắc trong cách làm việc với bạn và sẵn sàng chỉ cho bạn nếu bạn sai lệch chứ không phải là một chuyên gia chỉ biết nói trên sách vở và chiều chuộng bạn.
Việc lựa chọn tổng cầu và sản phẩm sai, sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt khi bán hàng và gây ra rất nhiều hệ lụy khác chứ không riêng gì việc mù kiến thức trong nghề hay không có doanh thu.
Những tình trạng như “cắt máu” tự hại nhau, cung cấp thông tin sai lệch nhằm mục đích lùa khách, hô hào đẩy giá tạo nóng thị trường khiến giá cả tăng nhanh dẫn đến bong bóng và khách hàng ôm hận… chỉ khiến khách hàng mất niềm tin và hình tượng với nghề môi giới bất động sản.
Vì vậy, các bạn sale mới vào nghề vấp ngã ở đâu thì chịu khó đứng lên ở đó chứ làm sao quyết định nơi cho mình nơi để bắt đầu. Nếu may mắn gặp công ty đang có những lợi thế trên thì chỉ cần chăm chỉ học hỏi là trụ lại với nghề và dần phát triển, thăng tiến hơn. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian tổng cầu, nguồn cung hay sự cạnh tranh thay đổi mà các lãnh đạo sàn không cập nhật đưa ra sự lựa chọn phù hợp thì đừng nói sale mà ngay cả sàn cũng sẽ sập.
Để thành công, sale bất động sản cần có kiến thức, trải nghiệm và tầm nhìn thị trường tốt mới đưa ra giải pháp để có thể bán hàng thành công, mang về doanh số ngay cả trong những lúc thị trường ảm đạm nhất như mùa COVID.
Hy vọng bài viết này về thành công sale bất động sản sẽ giúp ích phần nào cho các sale bất động sản đang gặp khó khăn cũng như đang chênh vênh trong nghề có thể có nhận định và định hướng đúng đắn hơn trong công việc. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của tuyendung.khaihoanland nhé!