Để tiếp thêm sức mạnh cho những ai mới bước chân vào nghề sale bất động sản nhanh chóng bán được căn nhà đầu tiên, dưới đây Khải Hoàn Land sẽ chia sẻ đến bạn đọc kinh nghiệm thực tiễn của anh Ngô Văn Toàn – một “best seller” BĐS tại TPHCM dù chỉ mới bước chân vào nghề môi giới.
Sale bất động sản không giống như những ngành nghề khác, nếu may mắn khoảng 2 – 3 tuần là chốt được hợp đồng đầu tiên, nhưng cũng có người phải mất 2 – 3 tháng mới có. Và anh Toàn phải đến hơn 2 tháng anh mới bán được căn nhà đầu tiên. Thành công này không phải nhờ may mắn mà là nhờ sự nỗ lực, kiên trì và có định hướng rõ ràng.
Anh Toàn chia sẻ, anh không may mắn có hợp đồng đầu tiên nhanh chóng nhưng bằng sự nỗ lực và kế hoạch làm việc rõ ràng anh đã bán được căn nhà đầu tiên đúng với thời gian dự kiến.
Đầu tiên, khi chọn nghề sale bất động sản, anh xác định rõ mục tiêu cụ thể ngay từ đầu, nhờ đó anh dễ dàng đạt được thành công. Cụ thể:
Ngày đầu tiên
Anh cố gắng, nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, công ty mới bằng cách chủ động làm quen với tất cả đồng nghiệp. Tìm hiểu, đọc và nắm vững các quy định, trách nhiệm và quyền lợi của bạn. Sau đó, hoàn thiện các thủ tục hành chính cần thiết.
Anh Toàn chia sẻ, dù bạn có giỏi đến đâu nếu không hòa nhập được với môi trường mới sẽ rất dễ bị lạc lõng, cô lập và nhanh chóng rời bỏ công ty. Do đó, bạn cần vượt qua rào cản tâm lý để chủ động kết nối với nhân viên trong công ty và đừng đòi hỏi họ thân thiện với bạn trước. Dù họ nhìn bạn bằng ánh mắt không mấy thân thiện thì cũng là điều bình thường.
Tuần đầu tiên
Anh Toàn liên tục trang bị “súng đạn” cần có của một môi giới bất động sản chuyên nghiệp mới vào nghề như:
+ Thẻ nhân viên.
+ Card visit.
+ Laptop và smartphone.
+ Bộ bán hàng: đầu tư một bộ tài liệu sản phẩm bán hàng đẹp và chuyên nghiệp nhất.
+ 1 Cuốn sổ, bút luôn mang bên mình.
+ Hoàn thiện vẻ bề ngoài của bản thân sao cho chỉnh chu và chuyên nghiệp nhất như: quần áo, đầu tóc, đồng hồ đeo tay, giày dép, nước hoa… Đây là bước rất quan trọng vì sản phẩm mà bạn bán có giá trị rất lớn, ngoại hình bên ngoài càng chỉnh chu, chuyên nghiệp khách hàng sẽ càng tin tưởng bạn hơn những người ăn mặc lôi thôi, lếch thếch.
+ Đầu tư một sim điện thoại đẹp và dễ nhớ, tốt nhất nên bắt đầu bằng đầu số 090, 091… của mạng Mobifone. Và ưu tiên đăng ký một gói trả sau không giới hạn để không ảnh hưởng đến quá trình tư vấn.
+ Điều chỉnh lại profile Facebook cá nhân. Đây là bước cực kỳ quan trọng đối với một môi giới bất động sản. Vì facebook là mạng xã hội hot nhất hiện nay và bất kỳ ai cũng có một tài khoản, nên khách hàng sẽ tìm hiểu môi giới qua mạng facebook trước khi tìm đến bạn. Vì vậy, anh Toàn ưu tiên để avatar và cover chuyên nghiệp và post những nội dung tích cực, tránh post những hình ảnh ăn chơi quá đà hay than trách đời. Anh Toàn cho biết, facebook là công cụ xây dựng mối quan hệ tuyệt vời và chúng ta sẽ có thể tìm được rất nhiều khách hàng tiềm năng, thậm chí bán nhà trên đó.
Ngoài ra, ở tuần đầu, anh Toàn sẽ tìm hiểu và học những kiến thức liên quan đến sản phẩm mà mình sẽ bán như: dự án tên gì, ở đâu, quy mô, thiết kế như thế nào, giá bán, quy trình thủ tục mua bán, chính sách hỗ trợ từ ngân hàng… Học càng chi tiết, càng nhiều càng tốt chứ không phải vội vàng tìm kiếm khách hàng. Bên cạnh đó, anh Toàn còn chủ động hỏi các anh chị cũ trong công ty, đi tham quan dự án, đọc thêm thông tin trên mạng về các công ty đối thủ….
Tuần 2, 3, 4
Lúc này, anh Toàn bắt đầu học các kỹ năng mềm hỗ trợ quá trình tìm kiếm khách hàng như:
+ Kỹ năng telesale: Muốn nói chuyện với khách hàng tự tin, bạn cần nắm chắc các thông tin về dự án. Do đó, bước này khó hay dễ phụ thuộc vào tuần đầu tiên. Anh Toàn cho biết, anh đã không ngừng luyện tập, luyện tập và luyện tập, thậm chí có hôm anh gọi đến 200 cuộc gọi.
+ Kỹ năng giao tiếp, tư vấn và trò chuyện với khách hàng: để thành công, anh Toàn phải luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để tư vấn một cách chân thành, tự tin và chuyên nghiệp nhất. Muốn thể hiện được điều đó, anh tìm một người anh, người chị, người thầy có kỹ năng tư vấn tốt để học hỏi, quan sát và làm theo.
+ Kỹ năng hẹn khách: có câu “khách hàng là thượng đế”, vì vậy anh Toàn xác định rõ sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và hết mình với khách. Anh từng bỏ ăn, đội mưa, đội nắng đến đến nhà khách tư vấn, chỉ cần khách gọi. Thậm chí anh còn bắt xe về tỉnh chỉ để tư vấn cho khách. Đặc biệt, bộ bán hàng luôn là vật bất ly thân trong mọi hoàn của của sale.
+ Kỹ năng thuyết phục: khách hàng bỏ ra hàng tỷ đồng để mua nhà thì họ muốn chính họ là người quyết định. Do đó, kinh nghiệm của anh Toàn là chỉ phân tích ra ưu và nhược điểm của ngôi nhà, sau đó so sánh với các dự án khác để khách hàng đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.
+ Kỹ năng tìm kiếm khách hàng và xây dựng mối quan hệ: nhiệm vụ chính của sale vẫn là tìm kiếm khách hàng, nhưng với người mới khá là khó. Do đó, Anh Toàn sẽ ưu tiên gửi tệp khách hàng từ kênh marketing online, nhờ đó, các bạn sẽ có nhiều cơ hội để bán được căn nhà đầu tiên hơn.
Tuy nhiên, đối với các bạn mới không nên quá trông chờ vào tệp đối tượng mà công ty gửi xuống. Hãy chủ động khai thác khách hàng tiềm năng qua nhiều kênh khác nhau.
Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sale bất động sản
1. Mối quan hệ cá nhân
Bạn cần liên hệ đến tất cả các mối quan hệ cá nhân của mình như: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũ, đồng hương, câu lạc bộ, thậm chí là người yêu cũ rằng bạn đang làm môi giới bất động sản để khi họ có nhu cầu sẽ nghĩ ngay đến bạn.
2. Tiếp cận khách hàng trực tiếp
Bạn hãy chủ động kết nối và giao tiếp với người lạ hằng ngày như tại khu dân cư bạn sinh sống, trên xe bus, tiệc cưới, quán bar… để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cũng như xây dựng mối quan hệ.
3. Danh sách khách hàng có sẵn
Với những danh sách khách hàng tiềm năng được cấp phát từ công ty hay mua từ các nguồn khác nhau, bạn phải telesale mỗi ngày bằng nhiều hình thức khác nhau với mục tiêu cụ thể. Kênh này khá hiệu quả nếu các bạn kiên trì và có data tốt.
4. Quảng cáo online
Hãy bỏ ra một khoản chi phí tương đối để chạy quảng cáo online trên các kênh như: facebook, you tube… để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để làm được điều này bạn cần có landing page hoặc website tốt. Nếu bạn chưa có website, thì hãy sử dụng website công ty để quảng cáo. Và nên chạy chi phí ít trước sau đó rút kinh nghiệm, tối ưu cho các chiến dịch về sau.
Hoặc bạn có thể đăng tin rao vặt miễn phí lên các diễn đàn có lượng truy cập lớn như: Cộng đồng môi giới, Webtretho, Lamchame, Otofun, Tinhte…
5. Quảng cáo truyền thống
Với hình thức này, anh Toàn chia sẻ, các bạn có thể phát tờ rơi, treo phướn, đặt standee… Hãy cố gắng làm cùng đội nhóm để giảm thiểu chi phí.
Bí quyết ở kênh này là đừng nghe những câu như cách đó không hiệu quả đâu, ai còn đi treo phướn, phát tờ rơi ngại lắm… hãy “mặc kệ nó cứ làm thử đi” vì biết đâu có hiệu quả.
Tháng thứ 2
Đến tháng thứ 2, anh Toàn lại tiếp tục làm những công việc của tháng thứ nhất nhưng rút được kinh nghiệm và hoàn thiện thiện kỹ năng hơn.
Anh bắt đầu xây dựng website bán hàng và cá nhân. Điều gì không biết thì anh tự học trên internet, sách hay đồng nghiệp và các khóa đào tạo tại công ty hay chuyên sâu bên ngoài. Đặc biệt là phải kiên trì và quyết tâm vì sẽ có những lúc gần bán được căn đầu tiên nhưng lại rớt là chuyện bình thường. Chắc chắn cột mốc bán được căn đầu tiên sẽ đến khi bạn không ngờ trước.
Cứ như vậy, anh Toàn đã nhanh chóng bán được căn nhà đầu tiên chỉ sau hơn 2 tháng làm việc.
Sale bất động sản mới vào nghề khi nào chốt được giao dịch?
Nếu may mắn khoảng 2 – 3 tuần là chốt được hợp đồng đầu tiên, nhưng cũng có người phải mất 2 – 3 tháng
Sale bất động sản cần làm gì vào ngày đầu tiên?
Nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, công ty mới bằng cách chủ động làm quen với tất cả đồng nghiệp
Cần chuẩn bị những gì khi mới vào làm?
Hoàn thiện bề ngoài chỉnh chu và công cụ như máy tính, giấy viết…
Cách tiếp cận khách hàng như thế nào?
Tìm kiếm thông qua mối quan hệ cá nhân và thông qua các kênh marketing hữu ích.
Cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Tạo dựng mối quan hệ thân thiết và thường xuyên hỏi thăm khách hàng vào các dịp lễ.
Thông báo thông tin nhanh nhất để tạo thiện cảm cho khách hàng.